Bí Ẩn Biên Giới Việt-Hoa:
Cắt Ải Nam Quan Cho Hoa Lục
Nguyễn Đ́nh Sài, Kỹ
sư công chánh
Năm 1989 đảng Cộng Sản
Việt Nam bán hang Bắc Bó cho Trung Quốc
Ngày 17/2/1979 Trung Quốc
(TQ) xua quân tràn qua biên giới với tuyên truyền là để dạy cho CSVN
một bài học. Sau hai tuần lễ, TQ tuyên bố chiếm được Cao Bằng, Lạng
Sơn và Lào Cay. Đột nhiên vào ngày 5/3/1979 Bắc Kinh rút quân về sau
mục đích cho Hà Nội một bài học đă đạt. Nhưng TQ đă gài lại phía nam
biên giới trên hai triệu quả ḿn. Và sau nầy cả hai phía Việt -
Trung phải tốn gần 6 năm mới tháo gỡ hết.
Trong tài
liệu của King C. Chen, China's War With Vietnam, Bắc Kinh đă viện
trợ cho Hà Nội trên 20 tỷ. Hà Nội phải trả bằng cách nầy hay cách
khác. Tiền và tài nguyên không đủ th́ trả bằng lănh hải và lănh thổ.
Dấu hiệu
khởi đầu của chuyện trả nợ là văn thư nhượng đảo và nhượng biển của
Thủ Tướng VNDCCH kư ngày 14/9/58, để đáp ứng với bản tuyên bố về
lănh hải và "bản đồ chín gạch" (the nine dash map" của TQ ban hành
10 ngày trước đó, bao gồm hai quần đảo Hoàng sa, Trường Sa và một
lănh hải bao bọc gần hết bờ biển Việt Nam, lan ra tận Philippines,
chạy dài xuống tận bờ biển Nam Dương, Mă Lai.
Câu đầu
của văn thư Phạm Văn Đồng gửi Chu Aân Lai "Chính phủ Việt Nam Dân
Chủ Cộng Ḥa ghi nhận và tán thành bản tuyên bố, ngày 4 tháng 9 năm
1958, của Chính phủ Cộng Ḥa Nhân Dân Trung Hoa quyết định về hải
phận của Trung Quốc."
Người ta
thấy đă có sự thỏa thuận bí mật giữa Bắc Kinh và Hà Nội, phát nguyên
từ tham vọng thống nhất đất nước của đảng CSVN.
Về trận
chiến biên giới1979, sau 15 lần thương thảo, CSVN chịu nhường cho TQ
720 cây số vuông ở vùng Lạng Sơn. Theo tài liệu từ TQ, cổng Hữu Nghị
đă bị dời về phía nam, cách ải Nam Quan 5 cây số, và nằm trong địa
phận Đồng Đăng.
C̣n về
hiệp ước biên giới song phương đă được bộ trưởng ngoại giao Tống Gia
Xuân (TQ) và Nguyễn Mạnh Cầm (CSVN) kư ngày 30/12/1999. Ngày
29/4/2000 quốc hội TQ thông qua hiệp ước; ngày 9/6/2000 quốc hội
CSVN cũng thông qua. TQ được chủ quyền các vùng đất huyết mạch kiểm
soát phía bắc ngạn sông Kỳ Cùng và sông Bằng, hầu có thể mở tung
cánh cửa vào phía nam, mà mấy ngàn năm qua các cuộc xâm lăng từ
phương Bắc thường bị chặn v́ địa thế hiểm trở.
Khi
nhượng đất như thế Hà Nội được lợi ǵ? Theo nhật báo Xinhua (TQ),
món lợi đưa đến cho CSVN là việc giao thương lên đến hàng tỷ mỹ kim
và việc Bắc Kinh viện trợ cho Hà Nội xây dựng các dự án kỹ nghệ về
thủy lực, thép, hơi đốt, phân bón và quặng nhôm.
Nhượng
đất xong tiếp đến nhượng biển trong vịnh Bắc Việt. Theo Luke T.
Chang, (China's Boundary Treaties and Frontiers Disputes), hiệp ước
Pháp-Thanh được kư kết tại Bắc Kinh 100 năm trước, ngày 26/6/1887,
ghi rơ ranh giới hải phận EEZ (Exclusive Economic Done) trong vịnh
Bắc Việt theo đường kinh tuyến, khởi đầu từ bờ biển hai nước tại
Vịnh Tonkin.
Bắc Kinh
không tuân theo hiệp ước cũ đ̣i Việt Nam phải chấp nhận lấy đường
trung tuyến để ấn định lănh hải hai nước. Tuy nhiên đường trung
tuyến của Bắc Kinh dựa trên đảo Hải Nam và bờ biển Việt Nam, trong
khi Hà Nội chủ trương trung tuyến nằm giữa hai đảo Bạch Long Vĩ và
Hải Nam. Tính ra sự khác biệt là một diện tích trên 5 ngàn cây số
vuông. Vùng nầy nằm trong thềm lục địa Việt Nam, gần Bạch Long Vĩ,
có nhiều hải sản cũng như tiềm năng về khí đốt.
Sau một
năm thảo luận, Hà Nội lại phải nhượng bộ. Ngày 25/12/2000, chủ tịch
CSVN Trần Đức Lương sang TQ lư hiệp ước chấp nhận hải phận theo
đường vẽ của TQ.
Theo tài
liệu của Giane's Intelligence, toàn vùng Trường Sa gồm khoảng 200
đảo lớn nhỏ và 200 băi đá ngầm. Diện tích nổi chiỏ vào khoảng 8 cây
số vuông, nhưng trải ra một diện tích mặt biển khoảng 240.000 cây số
vuông (tài liệu của U.S Institution of Peace ghi 800.000 cây số
vuông).
Ngoài các
mỏ dầu hỏa, khí đốt, quần đảo nầy có tầm quan trọng về chiến lược,
quốc gia nào chiếm giữ có quyền xác nhận hải phận 12 hải lư quanh bờ
đảo và 200 hải lư đặc quyền kinh tế ngư nghiệp.
Từ năm
1976 TQ đưa tàu chiến xâm nhập và đổ bộ lên các đảo không người ở.
Năm 1988, cuộc lấn chiếm liên tục của Bắc Kinh dẫn đến sự va chạm
với Hà Nội. Trong cuộc đụng độ ätại vùng đá ngầm Fiery Cross Reef (Băi
Chữ Thập) ngày 14/3/1988, Hải Quân TQ đánh ch́m ba chiến hạm Hải
quân CSVN.
Cũng
trong tháng 3, Hà Nội tố cáo Bắc Kinh khoan dầu trong hải phận
CSViệt Nam, vịnh Bắc Việt, ngoài khơi Côn Sơn và đổ bộ vùng đá ngầm
Đa Lực. TQ công bố "Chinese Law" xác quyết toàn vùng Đông Hải là nội
hải của ḿnh.
Đối với
quần đảo Trường Sa, TQ chỉ chịu thương thuyết song phương với các
quốc gia Phi Luật Tân, Mă Lai, nhưng lại không chịu thương thuyết
với CSVN. Nguồn lợi dầu hỏa và khí đốt lớn lao trong vùng đảo không
cho phép Hà Nội nhượng bộ dễ dàng. Mặc dù Hà Nội thừa hưởng di sản
của VNCH để lại, nhưng trên 50% vùng dầu hỏa và khí đốt nằm trong
hải phận EEZ của Mă Lai. Mặt khác, Hà Nội bị kẹt với văn thư của
Phạm Văn Đồng chấp nhận lănh hải rộng lớn của TQ từ năm 1958. Do đó,
hiện nay Hà Nội có vẻ chịu phép với TQ.
Theo tờ
Lateline News ngày 15/2/2001, Hà Nội đă tránh né trách nhiệm khi tờ
Sài G̣n Giải Phóng đăng một bài tiết lộ rằng các viên chức cao cấp
của đảng và quân đội họp kín để thảo luận việc thành lập một đơn vị
quản trị hành chính riêng cho Trường Sa và thiết kế việc bảo vệ chủ
quyền Việt Nam.
Lập tức,
phát ngôn nhân TQ Dư Bằng Giao lên tiếng: " Trung Quốc có chủ quyền
toàn vẹn bất khả tranh chấp với quần đảo Nansha và toàn vùng lănh
hải liên hệ. Bất cứ quốc gia nào có hoạt động ǵ trên quần đảo vầy
đều xâm phạm chủ quyền TQ, đều bất hợp pháp và vô giá trị."
Phát ngôn
nhân bộ Ngoại giao CSVN Phan Thúy Thanh giải thích: " Đó chỉ là một
tờ báo thành phố." Bà nầy nhiều lần từ chối trả lời trực tiếp các
câu hỏi của nhiều kư giả về việc nhà nước CHXHCNVN minh định thế nào
về chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa, mà chỉ giải thích
rằng "theo sử liệu của Việt Nam Cộng Ḥa thời trước, quần đảo nầy
được xem là một phần của tỉnh Khánh Ḥa."
Đầu năm
2000, cơ quan thông tấn AP có đề cập đến dự án xây xa lộ Trường Sơn
trên đường ṃn Hồ Chí Minh. Nhiều người lo ngại về môi sinh của dự
án, nhưng không mấy ai để ư đến khía cạnh quân sự. Hiển nhiên, dự án
nầy là kết quả của việc Hà Nội đă kư thuận bản hiệp ước biên giới
vào cuối năm 1999. Điều đáng chú ư là đường ṃn HCM thời chiến chỉ
bắt đầu từ Nghệ An, mạn Bắc của rặng Trường Sơn, nhưng dự án xây xa
lộ lại bắt đầu từ tỉnh Lai Châu, tỉnh cực tây bắc tiếp giáp với Lào
và TQ. Dự án xa lộ chạy qua miệt tây rặng Hoàng Liên Sơn, qua phía
đông Điện Biên Phủ, xuống Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tỉnh, Quảng
B́nh ? vào tận An Lộc, nhập vào quốc lộ 1 Tây Ninh. Như vậy, việc
chuyên chở từ biên giới cực bắc vào nam sẽ ngắn hơn và thuận tiện
hơn quốc lộ 1. từ đó, người ta có thể suy ra viễn ảnh bán đảo Đông
Dương có thể bị TQ thôn tính dễ dàng. |