Từ phiên toà xử Phạm Thanh Nghiên

Nghĩ về công việc của những người thầy

 

  Nguyễn Thượng Long

 

Tháng 1/2010, hàng loạt trí thức trẻ, họ là những người có tài, ra đời trong ḷng chế độ mới, trưởng thành trong các mái trường XHCN, họ là những người không hề bị nhiễm thói hư tật xấu của bọn phong kiến, đế quốc, thực dân, phản động… bỗng dưng theo nhau “phạm tội”, theo nhau “nhận tội”, “xin khoan hồng”, rồi ra toà, rồi tù tội, bỏ lại vợ đẹp con khôn, bỏ lại nhà cao cửa rộng, bỏ lại cha già mẹ héo, bỏ lại doanh nghiệp và tiền tài, niềm mơ ước của không biết bao nhiêu người. Người ta muốn mọi người tin rằng, đó là những kẻ mù quáng, nông nổi, dại dột và lầm lạc! Điều đó, ai có thể tin được? Là lớp người đi làm Giáo Dục là để được sống với những chuẩn mực làm người chứ không lấy Giáo Dục như một cơ hội, như một phương kế để làm giầu, chúng tôi không thể yên tâm được trước những hiện tượng không thể gọi là b́nh thường đă đến với những người trí thức trẻ đó.

Bài “Phạm Thanh Nghiên và những kỉ niệm…” của tôi đă ra đời từ những biến cố và trăn trở như vậy. Bài viết đó tôi viết về một cháu gái có vẻ như chẳng hề liên quan ǵ đến ngành GD – ĐT đang chao đảo bởi nhiều giá trị đạo đức truyền thống tưởng sẽ vĩnh hằng cùng năm tháng, bỗng bị lung lay và sụp đổ tan tành trước sức quyến rũ mănh liệt của văn minh hàng hoá, của chủ nghĩa thực dụng, của trào lưu sống hưởng thụ cho ḿnh và vô t́nh, vô cảm với mọi người.

“Nền giáo dục hôm nay như một cô gái nhà lành không c̣n giữ được phẩm hạnh đă phải cúi đầu chấp nhận thân phận Ô Sin…”

Nền giáo dục hôm nay như một cô gái nhà lành không c̣n giữ được phẩm hạnh đă phải cúi đầu chấp nhận thân phận Ô Sin trong “Nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN”, th́ “Cây Thánh Giá” trên lưng những người thầy chân chính vốn đă nặng nề nay càng thêm nặng nề hơn và lần đầu tiên trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, một dân tộc trọng đạo nghĩa, hiếu học, coi đạo học như một thứ tôn giáo th́ nay lại xuất hiện những khái niệm hết sức xa lạ: “Thương mại hoá học đường”, “Dậy học là một nghề vừa bạc bẽo vừa nguy hiểm”, là “Khúc sông quê” để ngày ngày người ta “Thả Lưới”, “Buông Câu”, là “Chùm khế ngọt” để người ta trèo hái suốt cả nhiệm kỳ! Nghề giáo ngay trong thời thịnh trị đă là một nghề không hề đơn giản, trong bối cảnh của một xă hội khủng hoảng, bế tắc và rối ren như hiện nay, những nhà giáo trọng nhân cách tránh sao cho khỏi sự lúng túng khi phải đối diện với những điều bất xứng xuất hiện như một thách thức:

• Thử hỏi: Biết dạy bài “Kính trọng ông bà, cha mẹ” thế nào đây khi trong 5 điều dạy bảo thế hệ trẻ lại thiếu điều kính yêu bậc sinh thành ra ḿnh ?!

• Thử hỏi: Sẽ dạy bài “Ḷng yêu nước” thế nào đây? Khi học sinh, sinh viên… xuống đường bày tỏ sự khẳng định “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam !” th́ lại bị nghiêm cấm, hăm doạ mà người đi hăm doạ không phải lúc nào cũng là Công An , nhiều lúc lại là những quan chức của Bộ Giáo Dục, của lănh đạo Sở Giáo Dục, của Hiệu Trưởng của các trường học.

• Thử hỏi: Chủ đề “Yêu Đồng Bào” sẽ được dạy thế nào khi Phạm Thanh Nghiên và sinh viên Ngô Quỳnh đi Hoằng Hoá Thanh Hoá để thăm hỏi bà con ngư dân bị phía Trung Quốc bắn giết trên Biển Đông… lại bị cật vấn, rồi bị truy cứu như truy cứu những hành vi tội lỗi, không được phép. Yêu nhân dân thế nào mà hàng vạn nấm mồ liệt sĩ đă ngă xuống trên miền biên ải trong trận chiến 1979; những người lính hải quân của VNCH đă ngă xuống ở Hoàng Sa tháng 1/1974; những chiến sĩ hải quân trên đảo Gac Ma Trường Sa năm 1988 đă anh dũng chiến đấu giữ đảo đến viên đạn cuối cùng rồi nắm tay nhau đứng lên kiêu hănh đón nhận cái chết và lính thuỷ đánh bộ Trung Quốc đă chơi tṛ bắn hạ họ như bắn hạ những con hải âu đă giă cánh giữa trùng khơi… V́ sao đến nay họ vẫn chưa được một nén hương, chưa được vinh danh là những ngựi con anh dũng của dân tộc?

• Thử hỏi: Sẽ dạy bài “Học tập tốt – Lao động tốt” thế nào đây khi vây bủa xung quanh học sinh, sinh viên là những áp lực phải học thêm đến từ chương tŕnh quá nặng, từ sách giáo khoa với biết bao sai sót, từ nhu cầu tự tăng thu nhập bằng dạy thêm của thầy cô giáo luôn song hành tỉ lệ thuận với sự mất giá của đồng tiền…

Với những “Đơn t́nh nguyện học thêm” đồng loạt của học sinh để đối phó với những điều cấm mà chẳng ai cấm được ai.

• Thử hỏi: Bài “Khiêm tốn - thật thà – dũng cảm”… sẽ được dạy thế nào, khi một nhà lănh đạo trong phút cao hứng đă huênh hoang với ngựi nghe về vai tṛ ǵn giữ hoà b́nh cho toàn thế giới của Việt Nam (!?), về t́nh trạng tham nhũng ở Việt Nam rất đơn giản chỉ là trót tiêu tiền của công rồi quên trả! Ấy vậy mà các ông bà “kiều” vẫn cứ pháo tay đôm đốp mới lạ! và khi những chiếc tầu Trung Quốc đă đâm ch́m tầu cá của ngư dân Việt Nam, lại được người có trách nhiệm của Việt Nam gọi là tầu lạ! Đám đầu gấu đánh đập giáo dân …được gọi là “Quần chúng tự phát!”…th́ bài giảng về những phẩm chất “khiêm tốn - thật thà và dũng cảm” chỉ nên dạy cho chim sáo, chim khiếu mà thôi.

• Thử hỏi: Dạy bài: “Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách!”, biết dạy thế nào đây khi các trí thức lớn của đất nước quy tụ trong tổ chức IDS (Viện nghiên cứu phát triển - Một tổ chức tư nhân của xă hội dân sự Việt Nam)…bị o ép đến mức phải tự giải thể. Một tiếng nói phản biện tích cực và ôn hoà khác cũng của xă hội dân sự VN là trang mạng Bô xít th́ bị đánh sập, các nhà tổ chức Bauxite.info được cơ quan an ninh “săn sóc”. Mới đây hàng chục THẤT PHU đă theo nhau vào tù v́ đă trót HỮU TRÁCH! Trong đó không ít là những Thạc sĩ, Cử nhân khoa học, Bác sĩ, Nhà văn, Nhà thơ, Nhà giáo, Nhà báo, Kĩ sư, Luật sư, Sinh viên… Như vậy là thầy giáo dạy bài “Quốc gia hưng vong - Thất phu hữu trách” hay bao nhiêu th́ có tội bấy nhiêu trước học tṛ!

• Thử hỏi: Sẽ dạy bài “Xă hội pháp trị”, bài “Chế độ ta là chế độ Của Dân – Do Dân – V́ Dân”, bài “Bài công bằng xă hội” thế nào đây? Khi phân hoá giàu nghèo đă là quăng cách từ đỉnh núi xuống vực sâu! Khi bức tường rào của tư gia gia đ́nh ông Luật Sư Cù Huy Hà Vũ nổi tiếng v́ dám kiện cả Thủ Tướng, vừa mới bị đánh sập!

Trở lại phạm vi của bài viết về Phạm Thanh Nghiên của tôi, tôi không rơ những thầy cô giáo nào đă từng dậy cháu ? Tôi tin chắc rằng, ở  tuổi cắp sách đến trường, để học những bài học tôi vừa kể ở trên, cháu đă gặp được những thầy cô giáo tốt. Theo tôi, những nhà giáo đó đă rất thành công trong những nỗ lực giáo dục, nuôi dưỡng, đă hun đúc được trong cháu Nghiên ngọn lửa yêu nước, yêu Nhân Dân thật nồng nhiệt, thật đáng trân trọng và tự hào. Theo tôi Ḷng Yêu Nước, yêu con người là phẩm chất quan trọng nhất, cao cả nhất trong các phẩm chất làm người mà người thầy, người cô phải cài đặt bằng  được vào nơi huy hoàng thiêng liêng nhất trong tâm khảm người học sinh của ḿnh. Cũng ở bài viết này, khi tôi hạ bút viết :

“…Ḷng Yêu Nước, yêu con người là phẩm chất quan trọng nhất, cao cả nhất trong các phẩm chất làm người mà người thầy, người cô phải cài đặt bằng được vào nơi huy hoàng thiêng liêng nhất trong tâm khảm người học sinh của ḿnh.”

….. Khi nhắc lại cả loạt danh xưng một thời của tôi như thế, Phạm ThanhNghiên đâu có biết cháu đă gợi dậy trong tôi những kỉ niệm thất bại mà tôi đă cố gắng để quên đi. Giờ đây sau hơn 4 năm, đặc biệt là sau khi Người Đương Thời đựơc cả nước yêu thích nhất năm 2006 Đỗ Việt Khoa bị báo chí “Lề Phải” và Lănh đạo Giáo Dục- Đào Tạo (GD-ĐT) Hà Nội hạ nhục thành công, th́ cuộc vận động 2 không rồi lại 4 không:

*  Không gian dối trong thi cử

*  Không vị thành tích trong thi đua, rồi lại thêm…

*  Không băng hoại đạo đức đối với thầy cô giáo..

*  Không ngồi nhầm lớp với học sinh…

chẳng c̣n thấy ai nhắc đến những nội dung này nữa. GD - ĐT cả nước bước vào năm cuối cùng của thập kỉ đầu tiên của thế kỉ 21 với những kết quả thi cử lại đạt “Tuổi Vàng” ”99,99%”và tác giả làm nên những thành tích đó là những gương mặt” bự phấn sáp” của những ”Quư Ông”, “Quư Bà”, những“Mệnh Phụ - Phu Nhân”, những “Người Đẹp” xồn xồn… lộng lẫy chỉ nhờ “Mỹ Phẩm loại 2”…và tất cả họ như cùng nhau vui vẻ uà vào “Vở Tuồng Đồ” vĩ đại có cùng ngôn ngữ đối thoại là :

“Nói Dzậy! mà không phải Dzậy!”. Nói “Hai Không!”, nói “Bốn Không!”cứ nói, đừng nhẹ dạ mà làm thật, làm thật sẽ được coi là không b́nh thường, không hiểu biết đấy.

Vở Tuồng GD – ĐT hôm nay có khác ǵ đâu hoạt cảnh : Tháng trước ông Nguyễn Minh Triết gơ cửa VATICAN để đối thoại với Đức Giáo Hoàng, Nhà Lănh Đạo tinh thần của khối Công giáo toàn thế giới, cũng là Đấng Bề Trên cao cả của những người công giáo ở Việt Nam đang có nhiều bức xúc với Đảng và Chính Quyền trong nước th́ tháng sau lại có ông ngang nhiên xua lính đi đập nát Thánh Giá biểu tượng thiêng liêng của giáo dân một Xứ đạo nghèo nơi xóm núi thuộc tỉnh Hà Tây cũ.

Buộc phải đặt bút viết những ḍng như thế, tôi đă không dấu được những cảm nhận hết sức bi quan khi quan sát những người làm Giáo Dục ở những nơi mà tôi đă từng công tác, đă từng gặp gỡ họ. Viết như thế, nào tôi có ư gây sức ép ǵ với ai đâu mà một nhà lănh đạo của GD Hà nội đă vội la lối: “Ông Long có định gây sức ép với chúng tôi cũng chẳng được!”

Nếu không gửi tới các quư vị bài báo mang nỗi thất vọng mà tôi đă viết, tôi có mặc cảm của người không đàng hoàng, người có lỗi và sự sơ xuất đó có thể sẽ lại kích hoạt, làm xuất hiện cách hiểu bôi bác, sai lạc về tôi từ một số người …mà tôi cũng quá hiểu về họ.

Thưa quư vị!

Qua loạt bài điều tra về Giáo dục mà tôi có ư định sẽ công bố vào một thời điểm thích hợp quư vị sẽ thấy cái cao đạo, cái thấp hèn, cái chân thực, cái vừa giả dối vừa thớ lợ trong Giáo Dục măi là những ám ảnh, là những món nợ dai dẳng với sự nghiệp mà tôi đă chọn lựa từ hơn 40 năm về trước và tôi không hề hối hận về sự chọn lựa này.

Cũng là không thừa khi tôi gửi tới quư vị lời khuyến cáo có thể là không phải đối với quư vị nhưng lời khuyến cáo đó là chân thành và cần thiết :

Nhận được bài báo này, quư vị có thể gửi và cũng có thể chẳng cần phải gửi nó cho cơ quan an ninh làm ǵ v́ tôi đă công khai nó trên mạng thông tin toàn cầu rồi. Tức là tôi đă chuẩn bị đầy đủ ư thức để chịu trách nhiệm về những ǵ mà tôi đă đưa ra, kể cả mọi hệ luỵ có thể sẽ đến với tôi.

Cuối cùng, nhân dịp năm mới sắp đến, xin chúc quư vị một năm mới an khang, thịnh vượng, thành công và tiến bộ trong sự nghiệp chấn hưng nền Giáo Dục của đất nước chúng ta.

Hà Đông những ngày cuối năm Con Trâu 2009.

 
 
 

  Nguyễn Thượng Long

Nguyên giáo viên Địa Lí của

GD ĐT Hoà B́nh & Hà Tây

Nguyên Thanh Tra Giáo Dục kiêm nhiệm Hà Tây

Chỗ ở : Văn La – Phú La – Hà Đông – Hà Nội

Điện thoại: 0433521066 & 0953298198

Email: nguyenthuonglong571@gmail

 

Trang Nhà  :

 

Tiếp nhận thư tín :