Xin kể danh tính những văn nghệ sĩ-kư giả Việt Nam Cộng Ḥa bị bọn
Bắc Công bắt tù sau ngày 30 Tháng Tư 1975:
Nguyễn Tú, Như Phong Lê Văn Tiến, Uyên Thao Vũ Quốc Châu, Tú Kếu
Trần Đức Uyển, Văn Chi, Vũ Ánh, Đoàn Kế Tường - những người trên đây
bị bắt ngay trong năm 1975 , những người bị bắt Tháng Ba năm 1976:
Vũ Hoàng Chương, Nguyễn Mạnh Côn, Doăn Quốc Sĩ, Nguyễn Sĩ Tế, Trần
Việt Sơn, Mặc Thu Lưu Đức Sinh, Lê Văn Vũ Bắc Tiến, Đồng Đen Hồ Văn
Đồng, Thanh Thương Hoàng, Nguyễn Hữu Hiệu, Tô Ngọc, Sơn Điền Nguyễn
Viết Khánh, Nhă Ca, Trần Dạ Từ, Cao Sơn, Đằng Giao, Duyên Anh Vũ
Mộng Long, Chú Tư Cầu Lê Xuyên, Dương Nghiễm Mậu, Hồng Dương Nguyễn
Hữu Hùng, Minh Vồ Nguyễn Văn Minh, Lư Đại Nguyên, Choé Nguyễn Hải
Chí, Sao Biển, Trịnh Viết Thành, Anh Quân, Thái Thủy, Thân Trọng Kỳ,
Minh Đăng Khánh, Hoàng Vĩnh Lộc....
1975-1976-2004- 2005.... Ba mươi mùa lá thu vàng đă rơi qua vườn đời tôi kể từ ngày ấy..!
Bây giờ trí nhớ của tôi rệu ră, tôi không nhớ tên tất cả những văn
nghệ sĩ Việt Nam Cộng Ḥa bị bọn công an Bắc Cộng bắt tù sau ngày 30
Tháng Tư 1975 - những văn nghệ sĩ không ở trong quân đội - nhưng tôi
nhớ giới ca sĩ không có ai bị bắt cả.
Bọn Bắc Cộng chỉ sợ những văn nghệ sĩ sáng tác, chúng
coi thường những văn nghệ sĩ tŕnh diễn.
Chúng sợ đúng, chúng coi thường đúng, chúng phân
biệt hai loại là đúng.
Những văn nghệ sĩ viết
truyện, làm thơ mà chống cộng sản là tự họ chống cộng, những
người ca hát, diễn kịch, mần tuồng, hát những bài hát người khác làm,
mần những vai kịch, vai tuồng người khác dựng lên, họ dễ dàng, họ
sẵn sàng hát những bài ca chống cộng, diễn những vai tṛ tố cáo
những chính sách, những hành động bạo tàn của bọn cộng sản, họ
cũng dễ dàng, họ cũng sẵn sàng hát những bài ca ca tụng cộng sản,
diễn những vai tṛ trong những vở kịch, vở tuồng mạt sát chế độ
Cộng ḥa, chửi bới Quốc Gia Việt Nam Cộng Hoà, bôi bẩn danh dự
những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hoà.
Thưa ông Luật Sư... Những
chuyện khốn nạn, tồi tàn, đau ḷng ấy đă xẩy ra ở nhiều nhiều và
dzài dzài ở Sài G̣n sau Ngày 30 Tháng Tư, một số nam nữ ca sĩ Sài
G̣n đă làm những tṛ trở mặt, bỏ cờ, nâng bi bọn cộng sản ở
Sài G̣n sau ngày 30 Tháng Tự .
Chỉ năm, sáu ngày sau Ngày 30 Tháng Tư chính mắt tôi nh́n thấy anh
kép Hùng Cường bận bộ đồ bà ba đen,
đi đôi giày Bata, đầu anh để trần, chắc v́ anh không kiếm được cái
nón tai bèo của bọn Bắc Cộng, mang cái ba-lô trên lưng, trên ba-lô
cắm lá cờ của bọn Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam, đi phây phây trên
đường Lê Lợị Tất nhiên,anh không phải là đội viên Quân Giải Phóng,
anh hoá trang như vậy đi chơi vậy thôị
Và đây là chuyện tôi nghe nói: bọn văn
nghệ giải phóng miền Nam bám đít bọn quân chính qui Bắc Cộng, vào
được Sài G̣n,
được cho về ở trong toà nhà trước đó thuộc Toà Đại Sứ Hàn Quốc ở
đường Nguyễn Du. Ngay từ mấy ngày đầu Tháng 5, 1975, một số văn
nghệ sĩ Sài G̣n đến đấy "xem sao".
Bọn văn nghệ sĩ Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam không tên nào có quyền
ăn nói ǵ cả, họ cũng chẳng biết họ phải nói năng ǵ với những kẻ
trong phe bại trận chạy đến định núp bóng ho.. Mấy hôm đầu thấy
người đến đông quá, không lẽ không ra tiếp, họ bắt buộc phải cho
người ra gặp, nói láp nháp vài câu vô thưởng vô phạt với đám hàng
thần lơ láọ
Trong một lần đông người đến đấy như thế, anh
kép Hùng Cường đứng lên tŕnh diễn ngay một bài vọng cổ ca tụng "Bác
Hồ" do anh ta sáng tác.
Chừng ba, bốn tháng sau ngày 30 Tháng Tư tôi nghe nói mỗi chiều một
số nam nữ ca sĩ Sài G̣n tụ họp ở Nhà Hàng Queen Bee để ca hát. Tất
nhiên là ca những bài ca của bọn chủ mới, bọn cướp nước:
Dưới bóng cây kà-nia, Tiếng chày trên sóc Bom Bo, Cô gái Pa cô, Mùa
hoa li-ki-ma trổ bông, Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây ...
Những người xướng ca Sài G̣n tự động đến đó tập hát, nghe
nói anh kép Hùng Cường được một anh Tàu Chợ Lớn bỏ tiền ra cho thành
lập một ban ca nhạc chờ sẵn, bọn Bắc Cộng
dùng đến là có ngaỵ Anh kép hát không cần phải mời, phải gọi người
nào cả, những người xướng
ca tự động kéo đến thật đông
!!!
Mai Thảo có vài buổi chiều đến đứng ở cửa nhà hàng Queen Bee chờ
gặp một ca sĩ nào đó, gặp tôi, anh nói:
― Thấy chúng nó thảm lắm, mày ạ! Bọn Bắc Cộng không ngờ chúng vào được Sài G̣n,
ít nhất cbúng cũng không ngờ chúng vào được Sài G̣n nhanh đến như
thế, nên trong mấy tháng đầu chúng không sao giải quyết hết mọi
chuyện; khi chúng biết có đám xướng ca Sài G̣n chiều chiều tụ họp
hát hỏng, chúng ra lệnh: Dẹp!
Và thế là Ban Ca Nhạc Trở Cờ Slip Queen Bee sẹp như cái ruột bánh
xe đạp ś hơị
Ông Luật Sư viết:
... Chúng ta đối xử với nghệ sĩ của ḿnh
như thế, rồi trách sao ḿnh không có được một John Wayne, một Frank
Sinatra hay một Lucille Ball.
Chúng ta đă có Út Trà Ôn, có Thành Tôn, có Phạm Đ́nh Chương, Trịnh
Công Sơn. Chúng ta đang c̣n có Phạm Duy, Thái Thanh, LệThu, Khánh
Ly... Có phải chúng ta quá thờ ơ khi tấm màn nhung khéplại??? Thưa ông... Tôi không biết trong số những
người Việt hiện sống ở Hoa Kỳ có ai ao ước muốn có "một John Wayne,
một Frank Sinatra hay một Lucille Ball.." hay không, riêng tôi, tôi chẳng
bao giờ thèm thuồng tôi có những ông bà Mỹ tên tuổi lạ hoắc như "một
John Wayne, một Frank Sinatra, một Lucille Ball..." Ông John Wayne
có phải là ông Kép Xi-nê Mỹ người to bè bè
thường đóng những vai người hùng Mỹ bắn người da đỏ chết như ngả rạ,
chết vô tội vạ trong những phim do những ông kư giả xi-la-ma gọi
là Kinh Đô Điện Ảnh Hoa Lệ Ước làm ra
không, thưa ông? Tôi không hiểu ông muốn tôi có ông John Wayne để
làm ǵ?
Không lẽ ông muốn tôi rước ông Kép xi-ca-la-ma Mỹ John Wayne về để
thờ? Chắc là ông muốn trách v́ người Việt không biết tôn kính những
ông bà xướng ca nên người Việt không có những ông kép xi-nê vĩ đại
như ông Kép John Wayne của người Mỹ. Nhưng, ngay sau khi trách bọn
người Việt vô lễ như thế với những ông bà đào kép hát, ông Luật Sư
viết::
"Chúng ta đă có Út Trà Ôn, có Thành Tôn..."
Tôi gần như mù tịt về văn hoá cải lương
nên không được biết ông Thành Tôn là ai, nhưng về ông Út Trà Ôn th́
tôi nghe nói trong những năm 1976,
1977, ông Út Trà Ôn ca bài vọng cổ tên là "Người Ven Đô" được bọn
Bắc Cộng"đánh giá caọ" Bài vọng cổ sáu câu "Người Ven Đô" ca
ngợi tinh thần mấy "ông ViXi Nằm Vùng" ở những khu quanh thủ đô Sài
G̣n, đêm đêm bắn hoả tiễn vào thành phố. H́nh như ông Thành Được
cũng có so lời song ca với ông Út Trà Ôn trong bài "Người Ven Đô"
Phải chăng ông Luật Sư viết "... có Út Trà Ôn, có Thành Được.."
nhưng máy computer của ông nó xếp chữ lầm lộn là Thành Tôn?
Chỉ năm, sáu tháng sau Tháng Tư 1975, sân khấu Thành Hồ cờ đỏ đă
có những đêm tŕnh diễn của ban kịch Kim Cang - vở Lá Sầu Riêng -
rồi qua năm 1976 có ban kịch Bông Hồng của Nữ Nghệ sĩ Thẩm Thúy
Hằng.
Nghe nói bà Đào Hát TT Hằng xin phép ra ban kịch Bông Sen nhưng bọn
Bắc Cộng chúng nó hổng cho, chúng nó nói
Bông Sen dành riêng cho Bác Hồ của
chúng nó. Cũng như hai ông Kép Hát Út Trà Ôn, Thành Được, hai bà Đào
Hát Kim Cang, Thẩm Thúy Hằng được bọn cán Cộng làm văn hoá "đánh
giá caọ" Bà Đào Thẩm Thúy Hằng được nhiều "ông Liên Xô đặc
biệt quan tâm.." Giới xướng ca Sài G̣n ngày đó truyền khẩu câu
chuyện có nhiều "ông đồng chí Liên Xô vĩ đại" nói thạo tiếng Việt
thường thân mật gọi tên "chị Thâm
Thúi Háng.."
Và thảm cảnh xă hội văn nghê… văn gừng Thành Hồ diễn ra ở Nhà Hát
Lớn Sài G̣n trong Tháng Bẩy năm 1976.
Tháng Ba
năm 1976 bọn Bắc Cộng mở cuộc bắt bớ những văn nghệ sĩ Sài G̣n -
danh tính những văn nghệ sĩ bị bắt đă được kể trên đây - Tháng Năm
1976 chúng mở cái gọi là Khoá Bồi Dưỡng Chính Trị cho những văn nghệ
sĩ Sài G̣n không và chưa bị bắt. Khoá Bồi Dưỡng Tháng Năm là Khoá
Một. Những nam nữ nghệ sĩ ưu tú nhất, những nam nữ nghệ sĩ số Một,
số Hai của Quốc Gia Việt Nam Cộng Hoà đi dự Khoá Bồi Dưỡng Một này,
gồm Thái Thanh, Hoài Bắc, Lê Trọng Nguyễn, Thẩm Thúy Hằng, Lệ Hằng,
Nguyễn Thị Hoàng, Nhật Tiến, Nguyễn Thụy Long..vv... Tháng Bẩy 1976
chúng mở Khoá Bồi Dưỡng Chính Trị Haị. Khoá Hai này có tới 500 khoá
viên tham dư.. Khoá viên thuộc giới cải lương đông nhất, dễ lên tới
400 vi.. Ngày Măn Khoá được tổ chức trọng thể ở Nhà Hát Lớn.
Những
khoá viên Khoá Bồi Dưỡng Chính Trị Hai được chia thành tổ: Tổ Thơ
Văn, Tổ Tân Nhạc, Tổ Cổ Nhạc, Tổ Điện Ảnh, Tổ Cải Lương..vv.... Mỗi
tổ đưa ra một người đại diện phát biểu cảm tưởng sau khoá học.
Sau 21
ngày "học tập chính trị", ngày bế mạc là một ngày vào thu, trời Sài
G̣n mưa lạnh, ở Nhà Hát,
― ông
Nguyễn Hữu Ba, đại biểu Tổ Cổ Nhạc, khi lên diễn đàn, nói:
― Từ
bao nhiêu năm nay những người đàn địch ở miền
Nam cứ ôm
người đàn bà Phi-luâ.t-tân mà gọi là mẹ....
Ư ông
Nguyễn Hữu Ba muốn nói giới đàn địch đàn đúm Sài G̣n bị mất gốc,
nhận cây đàn guitare espagnole là đàn của ḿnh.
― Nữ nghệ
sĩ Bạch Tuyết, bận áo dài mầu sám hoa cà, thoa chút phấn phơn phớt
trắng, hồng, không nói ǵ nhiều, lên micro tŕnh ngâm ngay một bài
thơ của Chế Lan Viên. Chế Lan Viên, Huy Cận là hai "giảng viên" của
Khoá Bồi Dưỡng Haị .
Chế Lan
Viên ngồi trong hàng ghế đầu khi Bạch Tuyết tŕnh ngâm bài thơ của ỵ
Bọn văn nghệ sĩ Tổ Thơ Văn rỉ tai nhau: "Anh cu Chế Lèn Vèn sướng
tê buzi.. Hay thật. Ai chỉ cho nó cách nâng bi ấy. Nâng bi như thế
mới là nâng bi!"
― Nữ Nghệ
sĩ Băng Châu, đại diện Tổ diễn viên điện ảnh, v́ tủi thân, khóc
nghẹn khi đang nóị
― Ca sĩ
Nhật Trường, đại biểu Tổ ca sĩ tân nhạc, nói:
― Chị
Pheng Hèng Tỏi có cái xe Madza th́ chĩ Pheng Hèng Riềng phải có cái
xe Datsun. Những nữ ca sĩ Sài G̣n hơn kém nhau ở chỗ kiếm tiền nhiều
ít,....
nữ ca sĩ muốn nổi tiếng phải đi qua cái
giường.
Ba mươi
năm đă qua, tôi vẫn nghe văng vẳng những lời phát biểu trơn tuồn
tuột của Nữ ca sĩ Thanh Tuyền:
―
Truớc đây Thanh Tuyền cũng sợ lắm, cứ nghe nói đến Việt Cộng là TT
sơ..
Nhưng
khi cách mạng vào, TT may mắn được chị Kim Cang dẫn dắt, TT đi hát,
TT thấy những người cách mạng xem tŕnh diễn thật nghiêm túc, biết
thưởng thức nghệ thuật, biết cổ vơ người tŕnh diễn đúng lúc. Trong một
buổi tŕnh diễn, TT thấythoải mái quá, thấy sung sướng quá, TT nghĩ:
"Đây là chỗ đứng của người nghệ sĩ..! Đây là chỗ đứng của ḿnh.!"
Tôi không
nhắc lại ở đây những lời cô đào kể hăm-ba-li-he, tức kể loạn cào cào
châu chấu, kể vung tí mẹt, về chuyện Tổng Thẹo mê cô, trong một đêm
dạ vũ, nôm na là nhẩy đầm, kỷ niệm Ngày Thành Lập Sư Đoàn 9, Tango,
Boléro, Valse... bài nào Tổng Thẹo cũng đ̣i nhẩy với cô nữ ca sĩ
Tuồn Tuột. Tổng Thẹo ôm eo cô nhẩy kỹ quá làm cô phải nói: "Tổng
Thống nhẩy với cô khác đi chứ." Chỉ cần viết thêm là cô ca sĩ này
vừa nói chỗ đứng của cô - chỗ cô đứng cô hát - là chỗ ở trước mặt
bọn Bắc Cộng, cô ù té đi một đường vượt biên mất hút. Hai muơi năm
sau trên đất Mỹ, t́nh cờ xem một băng video của cô, thấy cô nói cô "hát
bằng trái tim..", tôi théc méc không biết hai mươi năm xưa, những
năm 1975, 1976, ở Sài G̣n, cô hát cho bọn Bắc Cộng nghe bằng cái ǵ
của cô.
― "Nhà
văn" Nguyễn Mộng Giác, đại diện Tổ Thơ Văn, nói câu bất hủ:
― Cám
ơn Đảng đă cho tôi được sáng mắt, sáng ḷng.
Lúc 5 giờ
chiều xưa ấy, khi ở Nhà Hát Lớn ra về, tôi buồn quá đỗi là buồn, tôi
đến nhà ông anh kết ngăi của tôi ở đường Kư Con để uống trạc của ông
ly rượu cho đỡ sầu đời.
Thấy tôi,
ông hỏi:
― Làm
cái ǵ mà trông mặt cậu thảm hại quá thế!
|