Ngày
10-6-2010 vừa qua, tại quảng trường Bastille, quận 4 thủ đô
Paris, Pháp Quốc, người ta thấy có nhiều bà mẹ trẻ Việt Nam
bồng bế con thơ xuống đường, yêu cầu nhà nước Pháp hợp thức
hóa qui chế định cư. Những cuộc xuống đường này không phải
t́nh cờ, họ biết chính phủ Pháp không thể trục xuất họ ra khỏi
nước một khi chứng minh được đă sinh con tại Pháp. Họ c̣n biết
sẽ có nhiều hội đoàn thiện nguyện Pháp bênh vực và che chỡ họ
nếu bị đàn áp.
Có lẽ đây là lần đầu tiên di dân Việt bất hợp pháp xuất hiện
công khai trong những cuộc xuống đường đ̣i hợp thức hóa sự
hiện diện của họ trên đất Pháp. Trước đó, được các hội đoàn
thiện nguyện và nhân đạo khuyến khích và hỗ trợ, cộng đồng
người Châu Phi da đen, Ả Rập và Trung Quốc đă nhiều lần xuống
đường đ̣i hợp thức hóa t́nh trạng nhập cư bất hợp pháp của họ
và yêu cầu chính phủ Pháp cung cấp giấy tờ để t́m việc và hội
nhập. Lần này, những bà mẹ trẻ Việt Nam đă bồng bế con thơ
xuống đường, như những bà mẹ trẻ Trung Quốc và Châu Phi đă
từng làm trước đó, v́ biết rằng lực lượng an ninh sẽ không đàn
áp và các cơ quan truyền thông và báo chí sẽ bênh vực họ. Cái
không may của đoàn người này là đă xuống đường đ̣i quyền lợi
vào một thời điểm không thuận lợi, do đó đă diễn ra trong sự
dửng dưng, không được cơ quan truyền thông nào chú ư tới. Nước
Pháp đang bị suy thoái kinh tế và ưu tư của các công đoàn và
dư luận tập trung vào dự luật cải cách tuổi về hưu. Chỉ thấy
xe cộ ồ ạt qua lại và khách bàng quang ṭ ṃ đứng nh́n.
Tuy vậy, cuộc xuống đường này đă được nhóm phóng viên tự do
người Việt chúng tôi chú ư. Sự chú ư của chúng tôi không nhắm
vào đoàn người xuống đường mà số trẻ thơ bị mang xuống đường
làm dụng cụ thương thuyết. Có tất cả trẻ em, tuổi từ một tháng
đến một năm được bồng bế trên tay hay nằm trên những xe đẩy
với hơn 45 phụ nữ, tuổi từ 20 đến 30, có lẽ là mẹ của những
trẻ em này. Không hiểu số trẻ em này được sinh ra vào lúc nào
và trong những điều kiện nào trên đất Pháp ?
Dĩ nhiên không thấy xuất hiện bóng một nam nhân Việt Nam nào,
mặc dù những trẻ em này đều da vàng, tóc đen, mũi tẹt. Những
người cha đă ẩn mặt để cho vợ, người t́nh xuống đường đ̣i
quyền lợi và sẽ xuất hiện khi thành công và lẫn trốn khi thất
bại. Cách tính toán này quả là khôn ngoan cho kẻ ném đá giấu
tay, nhưng không danh dự ǵ cho người trục lợi. Từ muôn đời bà
mẹ Việt Nam nào cũng là những kẻ thiệt tḥi, chỉ biết hy sinh
và chịu đựng. Lần này sự chịu đựng diễn ra tại Châu Âu, trên
quảng trường Bastille, thủ đô nước Pháp, khiến sỉ diện và danh
dự cộng đồng người Việt tị nạn trên đất Pháp bị xúc phạm.
Từ năm 1975 đến nay, cộng đồng người Việt tị nạn đă xây dựng
được cho ḿnh một h́nh ảnh tốt đẹp trong dư luận người Pháp:
những con người đàng hoàng, tôn trọng pháp luật, bầu cử danh
dự, cần cù làm việc, biết khuyến khích con cái học hành, và
nhất là không làm mất danh dự tập thể. Nhưng từ một vài năm
trở lại đây, phong trào di dân bất hợp pháp của người Việt
trên đất Pháp đă làm hoen ố h́nh ảnh này. Dư luận người Pháp
không phân biệt cộng đồng người Việt di dân sau 1975 và hiện
nay, họ gọi chung là người Việt bất hợp pháp (les clandestins
vietnamiens). Nhất là sau vụ một phụ nữ Pháp bị bắt quả tang
đưa người Việt sang Anh và những thiên phóng sự về những nhóm
người Việt bất hợp pháp trong các khu rừng miền Bắc nước Pháp
chờ dịp sang Anh trồng cần sa.
Cuộc
xuống đường của 45 người phụ nữ và 45 trẻ em Việt Nam tại
Quảng trường Bastille, quận 4 Paris. (Photo : Huỳnh Tâm)
Thực ra những phụ nữ này chỉ là nạn nhân của một đường dây đưa
người bất hợp pháp vào đất Pháp mà ai cũng biết có sự đồng lơa,
nếu không muốn nói là có sự tiếp tay của Ṭa đại sứ Việt Nam
tại Pháp. Nếu không được cấp giấy thông hành, làm sao những
người này qua được nước Pháp ? Nếu không có nơi chứa, làm sao
những người này có thể ăn ở và mang thai rồi sinh con đẻ cái ?
Qua điều tra, chúng tôi được biết họ là nạn nhân của một đường
dây có tổ chức do nhà nước chủ đạo: Xuất khẩu lao động. Những
phụ nữ này, sau khi nộp đủ thứ tiền cho các cơ quan dịch vụ,
được đưa sang Pháp. Sau khi đến Pháp, những phụ nữ này mới
biết ḿnh bị lừa th́ đă quá muộn, họ được đưa đi ẩn náu trong
các thành phố ngoại ô phía Đông Paris
để chờ được đưa sang Anh
định cư. Khi đường dây sang Anh bị đổ bể, những phụ nữ này
được khuyến khích sinh con đẻ cái tại Pháp để được hưởng quyền
định cư hợp pháp. Nói họ nhẹ dạ th́ có hơi quá đáng, nhưng rơ
ràng họ là nạn nhân của một đường dây buôn người do nhà nước
cộng sản Việt Nam tổ chức. Nếu không có tổ chức th́ làm sao
hơn 45 phụ nữ sàng sàng cùng lứa tuổi, không biết ở đâu và có
con cùng độ tuổi đến gặp nhau tại quảng trường Bastille đúng
ngày, đúng giờ để biểu t́nh đ̣i quyền lợi ? C̣n cha của những
em bé này là ai nếu không phải là những thanh niên Việt Nam
được đưa sang Pháp bằng đường du lịch hay du học sinh, và muốn
được hợp thức hóa giấy tờ để ở lại.
Hay tin người Việt xuống đường tại Quảng trường Bastille,
Paris, ngày 10/6/2010 đ̣i hợp thức hóa t́nh trạng cư trú, nhóm
phóng viên chúng tôi liền đến t́m hiểu và thăm hỏi sự t́nh.
Qua trao đổi, người dân Paris cho biết :
— nước
Việt Nam đang phát triển không thua ǵ Trung Quốc, tại sao lại
có t́nh trạng người Việt di dân bất hợp pháp ra nước ngoài ?
—
người Việt nổi tiếng thương con và tự trọng, tại sao lại đem
chúng xuống đường yêu sách đ̣i hợp thức hóa một t́nh trạng bất
hợp pháp ?
Một người Việt sống lâu năm ở Paris phát biểu: Kẻ mù cũng thấy
sau lưng những người này có bàn tay của đảng cộng sản Việt Nam
xúi gịuc, họ là nạn nhân của bọn mafia nhà nước.
Xưa nay Văn hóa Việt Nam, có rất nhiều h́nh ảnh lưu truyền nói
về t́nh mẫu tử, như câu ca dao: "Con dại cái mang". Con
làm điều bậy th́ cha mẹ gánh chịu. Thế mà từ ngày chế độ cộng
sản được thiết đặt trên toàn lănh thổ Việt Nam th́ câu ca dao
này đă đổi thay ngược ḍng đời: "Cái dại con mang". Cha
mẹ làm điều bậy th́ con gánh hết
âu cũng do xă hội Việt
Nam ngày nay đổi thay không thể chấp nhận được.
Những
bà mẹ Việt trẻ bồng con thơ đi biểu t́nh tại Quảng trường
Bastille, quận 4 Paris, ngày 10 /6/2010 (Photo : AFP/Getty
Images)
Những bà mẹ Việt thời nay, bồng bế con thơ đi biểu t́nh tại
Paris có những suy nghĩ không chính xác và thiếu thực tế về xă
hội Phương Tây, nhất là về hội nhập. Họ cứ tưởng rằng nếu sinh
con đẻ cái trên đất Pháp th́ sẽ được hợp thức hóa t́nh trạng
cư trú tức khắc, do đó đă xuống đường yêu cầu nhà nước Pháp
Quốc hiểu hoàn cảnh và lắng nghe tiếng nói của họ.
Trước đây, chúng tôi đă từng chứng kiến nhiều đoàn biểu t́nh
của người di dân bất hợp pháp gốc Châu Phi, xin hợp thức hóa
định cư, nhưng chẳng mấy ai có được kết quả.
Phải biết rằng luật di trú Pháp đă rất rơ ràng: một người con
có cha mẹ thuộc diện di dân bất hợp pháp muốn hợp thức hóa
giấy tờ phải chờ đến năm 18 tuổi mới được làm đơn xin gia nhập
quốc tịch. Những bậc cha mẹ phải làm ǵ trong suốt 18 năm chờ
đợi đó ? Và cũng nên biết rằng, trong suốt 18 năm đó, khi bị
xét hỏi và khám phá cha mẹ, kể cả đứa con, không có giấy tờ
hợp lệ th́ cả gia đ́nh có thể sẽ bị bắt giữ để trục xuất về
nước liền tức th́. Trong trường hợp may mắn, sau khi đứa con
đă đến tuổi trưởng thành (18 tuổi) và được chấp thuận làm công
dân nước Pháp th́ bà mẹ đă ngoài 40 tuổi, tuổi rất khó t́m
việc tại Châu Âu v́ xem như hết sức lao động. Không lẽ sau 18
năm chờ đợi, tương lai của mẹ lẫn con lại bấp bênh đến thế sao
?
Chân dung bà mẹ
Mẹ Việt Nam thông qua tập quán ở quê nhà, là mẫu mực của sáng
tạo, người lập ra mái ấm gia đ́nh và kỷ cương sống, người con
chào đời thụ hưởng thương yêu, hiếu đức, lương thiện. Bà mẹ ấy
là chân dung của đức cần cù nhẫn nại. Mẹ là sự sống của từng
khắc giây hy vọng, cho con cái thành nhân chí mỹ, mẹ cho con
t́nh yêu vào đời rất vĩ đại.
Cũng có trường hợp đớn đau như những bà mẹ trẻ Việt Nam xuống
đường tại Paris đ̣i quyền lợi. Tương lai của họ sẽ như thế nào
? Qua t́m hiểu sơ lược chúng tôi được biết một số những bà mẹ
trẻ này không quan tâm ǵ đến tương lai của con cái họ. Các bà
chỉ mong sao có giấy tờ để thực hiện những dự án làm giàu khác,
như kiếm chồng có địa vị, có tài sản để được sống trong sự
sung túc và giàu sang. Không ai có dự án đầu tư nào cho con
cái, các bà mẹ đều nói con cái họ sẽ được nhà nước Pháp nuôi
nên không phải lo lắng ǵ cho lắm. Trước mắt chúng tôi chỉ
thấy các em bé này chuẩn bị tiếp nhận sự bất hạnh mà các bà mẹ
định dành cho. Ít ai tự hỏi tương lai của những em bé này ra
sao và sẽ nghĩ ǵ về những toan tính của mẹ dành cho ḿnh ?
Sau
lưng bồng bế con thơ xuống đường
Trong buổi biểu t́nh, sự chú ư của chúng tôi hướng về hai phụ
nữ, một người trạc tuổi 30, đang bồng một con nhỏ, và người
đứng kế bên, ăn mặc thanh lịch, tay cầm cây dù màu thiên thanh
che cho em bé.
Tôi đến gần và gợi chuyện với người phụ nữ ăn mặc thanh lịch.
Quan sát kỹ, tôi thấy người này không phải là người nhập cư
bất hợp pháp v́ dáng người sang trọng, ăn mặc đúng kiểu phương
Tây, trang điểm thanh lịch, nhưng khuông mặt được che lấp bởi
bảy lớp phấn dầy nên trông rất trẻ. Thêm vào đó, vành môi của
bà ta đươc tô đen một cách gợi t́nh. Những nam thanh niên yếu
bóng vía sẽ bị lửa t́nh thiêu đốt khi bị tia chớp từ đôi mắt
huyền chiếu vào..
Càng gợi chuyện, tôi càng ngạc nhiên. Sự khám phá về người phụ
nữ này rất là lư thú. Thoạt đầu tôi gọi bằng cô xưng tôi, sau
khi biết tuổi của nhau cách xưng hô trở nên thân thiện hơn,
chúng tôi gọi nhau bằng bác và cháu rất là thân mật. Tôi hỏi :
— Cháu Hồng à, bằng cách nào cháu biết địa chỉ này mà đến tham
dự biểu t́nh ? Ai chỉ dẫn cháu yêu cầu nhà nước Pháp hợp thức
hóa thủ tục định cư ?
Suy nghĩ một hồi, với một giọng nói ngồ ngộ miền Nam, cô Hồng
chậm răi nói :
— Thưa bác, câu hỏi này rất khó trả lời, nhưng cháu tin bác là
không có ác ư ǵ, bởi thế cháu không thể nào nói dối với bác.
Thưa bác, cuộc biểu t́nh hôm nay là do cháu tự nguyện tổ chức.
C̣n những chị em từ xa đến đây tập hợp cũng do cháu đài thọ
mọi chi phí như di chuyển và ăn trưa. Sau buổi biểu t́nh này
cháu không hy vọng nhà nước Pháp đồng ư chấp nhận hợp thức hóa
định cư. Tuy nhiên đây là tiếng chuông báo hiệu trước, lần sau
cháu sẽ tổ chức rầm rộ hơn.
Tôi
không hiểu nổi, nguyên nhân nào xuất hiện một cô Hồng tại
Paris và ai đứng sau lưng cuộc biểu t́nh này. Khi vừa đến đây,
tôi đă nghi ngờ thực chất của cuộc biểu t́nh này v́ chỉ thấy
toàn người Việt và không có một hội đoàn thiện nguyện hay nhân
đạo người Pháp nào. Sau khi ḍ hỏi, tôi biết chắc chắn có bàn
tay hay âm mưu nào đó của chính quyền cộng sản Việt Nam ở đằng
sau.
Muốn t́m hiểu một mẫu người xa lạ và huyền bí như cô Hồng, quả
thật không dễ. Tôi chỉ biết để lộ sự chân t́nh và để cho cô
Hồng tự nguyện kể lại từng hành động, từng sinh hoạt và cuộc
đời riêng. Để bắt đầu tôi gợi ư bằng một câu hỏi, như một
người thân đứng tuổi :
— Cô Hồng có lẽ đă sinh sống ở Pháp từ lâu lắm rồi phải không.
Công ăn việc làm có khó nhọc không, sinh hoạt gia đ́nh có bị
chật vật ǵ không, c̣n an sinh xă hội đối với chồng con thế
nào, nếu trung b́nh th́ bác đây vui mừng cho cháu, cũng như
quư chị em đang biểu t́nh ?
Cô Hồng nh́n về phía xa xăm thổ lộ :
— Thưa bác, thực ra cháu chỉ vừa đến Paris hơn được một năm.
Khi c̣n ở quê nhà cháu đă có mang thai rồi, đến Pháp mới sinh
được một con trai, hôm nay con của cháu đă được 8 tháng. Quê
cháu ở Sài G̣n, trước nhà thờ Huyện Sĩ, đường Ngô Tùng Châu.
Tôi liền ngắt lời của cô Hồng :
— Nhà của bác ở đầu hẻm Ngô Tùng Châu đó cháu ạ.
Đôi mắt cô Hồng như bừng sáng, khuôn mặt thể hiện sự thiện cảm
và gương mặt của cô Hồng để lộ sự chân thật. Quả nhiên bản
tính con người đều mang tính thiện, nhất là khi gặp được người
đồng hương hay láng giềng ở xứ lạ, cô Hồng để lộ một niềm vui
khôn tả, nói tiếp :
— Thưa bác, cháu nhớ ra rồi nhà ấy lúc nào cũng tấp nập bạn bè
ra vào.
Rồi chuyển qua những câu hỏi của tôi, cô Hồng nói tiếp :
— Thưa bác, cháu không ngại nói ra đây để bác tường. Cháu
nguyên là vợ bé thứ mấy, trẻ tuổi nhất của một nhân vật đứng
đầu ban lănh đạo trung ương đảng cộng sản Việt Nam. Cháu ăn ở
với người này cũng v́ tiền mà thôi, chứ t́nh yêu ǵ với một
lăo già. Đối với cháu, một lăo già nua th́ khó ăn cỏ xanh một
cách tự nhiên. Lúc ấy bất ngờ cháu mang thai với một người
t́nh cũ, thế là cháu báo tin cho lăo t́nh già biết, đă cấn
thai một tháng. Lập tức lăo t́nh già tin tưởng có thêm vốn lời,
liền cho cháu đi du lịch sang Pháp rồi ở luôn từ đó đến nay.
Cháu sống trong một biệt thự lộng lẫy tại Chatou, ngoại ô phía
tây cách Paris 30 km, có ba người hầu và một người làm vườn.
Đặc biệt có một chị người gốc Hoa, làm tài xế và thông dịch,
nói thông thạo bốn thứ tiếng, Quan Thoại, Việt, Anh và Pháp.
Ḷng tôi bồi hồi thật lâu, không biết nên những lời nói thực
hay giả này, thật là bán tín bán nghi khi. Lời nói có vẻ chân
thực, nhưng không biết lấy ǵ đo lường sự thành thật của người
phụ nữ trước mặt. Tôi chỉ nghe trong ḷng vang lên sự bực tức:
– Con mẹ, đảng cộng sản chúng nó, đục khoét đất nước Việt Nam,
bán đất, bán dân, bán rừng, bán biển và tham nhũng để lấy tiền
nuôi một con bồ nhí. Thảo nào đất nước Việt Nam ngày nay không
giống ai cả !
Tôi chợt định thần trấn tĩnh lại trước một cô Hồng, đương là
phu nhân nhỏ của một nhân vật lănh đạo trung ương của đảng
cộng sản Việt Nam, cũng là kẻ nắm quyền sinh tử trên tay 86
triệu dân Việt Nam. Như vậy cô Hồng không phải là một người
phụ nữ chơn chất, bởi cô đă biến lăo t́nh già của đảng cộng
sản thành nạn nhân của kế mỹ nhân, do đó lời nói của cô Hồng
này rất là khó tin. Đang lúc thâm tâm c̣n phân vân, tôi liền
quyết định tránh xa kẻ xấu để cho tâm hồn được b́nh an và
không muốn nghe tiếp một lời nào từ một người xuất thân từ chế
độ xă hội chủ nghĩa này ra.
Sau một hồi nh́n trời mây nước, giă vờ quan sát những người
biểu t́nh, măi đến nửa giờ sau tôi mới lấy quyết định, thà
chịu bẩn lỗ tai để khám phá thâm cung bí sử của đảng cộng sản
Việt Nam hơn là nhắm mắt bịt tai trước sự thật. Hơn nữa đây
cũng là một dịp hiếm hoi để t́m hiểu đảng cộng sản nên không
thể làm ngơ.
Sau buổi biểu t́nh, tôi mời cô Hồng và người đi theo dùng cơm
chiều. Tôi nghĩ, muốn t́m hiểu mẫu người phụ nữ có lớp áo bí
ẩn này th́ nên tiếp xúc tại nhà hàng ở trước quảng trường
Bastille. Cô Hồng đồng ư chấp thuận lời mời của tôi. Vào nhà
hàng, tôi nhờ người chạy bàn cho ba phần ăn b́nh thường trên
thực đơn, kèm theo rượu vang. Cô Hồng liền phất tay và xin
phép người chạy bàn đổi thực đơn theo ư của cô. Người đi theo
liền gọi khai vị, tiếp theo thực đơn chính là hải sản và tráng
miệng.
Tôi liền hỏi :
— Cô Hồng có để ư thực đơn của em bé không ?
Cô ta đáp :
— Thưa bác, yên chí cháu đă có thực đơn chính hiệu cho bé rồi.
Tôi cười mĩm :
— Th́ ra cháu bé đă có thực đơn thiên nhiên rất tốt đấy, chính
ở điểm này thôi đă nói lên t́nh thâm mẫu tử rồi. Đúng là cha
mẹ thương con như biển trời lai láng, dù sau này cha mẹ có lỗi
lầm ǵ người con cũng tha thứ tất cả.
Trong buổi cơm, sự thân mật đến một cách tự nhiên, lời ăn
tiếng nói không c̣n đắn đo suy nghĩ như trước. Tôi tŕnh bày
về khía cạnh nhân đạo của nước Pháp để cô Hồng có khái niệm và
tránh những điều không hay, và cũng nhân thể báo tin cho cô
Hồng đừng nghe những ǵ từ kẻ xúi giục, để rồi mất thời gian
mà không đem lại kết quả :
— Cô Hồng ạ, nói về đất nước Pháp th́ họ có tinh thần nhân đạo
nhất thế giới, nhưng năm tháng ngày dài cả thế kỷ nhân đạo
cũng đă đến thời kỳ cùng cạn, dù đất nước Pháp lúc nào cũng cổ
vũ nhân dạo, cho nên tất cả những ai muốn lên làm lănh đạo
quốc gia cũng thực hiện theo ư nguyện của dân. Nhà nước Pháp
đă từng thành công chương tŕnh di dân, v́ trước đây tất cả
người di dân quyết tâm hội nhập, cùng với người dân bản xứ, họ
thi nhau đóng góp nền kinh tế phồn thịnh, trong số đó có cộng
đồng Việt Nam. Tính từ con số 5 cuối, như 1945 lính thợ, 1955
hồi tịch, 1975 di dân. Ở thời điểm 1975 tại Pháp mới thực sự
có mặt cộng đồng người Việt Nam, đến nay trên dưới 450.000
người Việt định cư tại Pháp (Theo tư liệu của bộ Nội Vụ Pháp
Quốc), kể cả số người nhập cư lậu. Tôi được biết Chương tŕnh
di dân cũng đă thay đổi theo thời gian, nay không c̣n rộng
lượng và bao dung như ngày xưa nữa, trong thập niên 1990.
Theo Bộ Di Trú Pháp cho biết, truyền thống nhân đạo của chính
phủ Pháp đang bị xét lại, do phía người ngoại quốc có những
trá h́nh nhập cư bất hợp pháp, vượt quá đường rang nhân đạo mà
luật pháp đă quy định.
Để dẫn chứng nhiều trường hợp nhập cư bất hợp pháp khác nhau
như :
1. Chương tŕnh hôn nhân và bảo lănh thân nhân.
2. Chương tŕnh bảo lănh bệnh nhân nan trị.
3. Du lịch và thăm viếng thân nhân.
Trong ba chương tŕnh trên, yếu tố nhân đạo bao trùm lên tất
cả và người nhập cư bất hợp pháp đă lợi dụng yếu tố này để
nhập cư bất hợp pháp. Như một người vào nước Pháp xin uống một
hớp nước, thấy nguồn nước trong lành người đó ở lại luôn.
Không những thế họ c̣n bắt buộc chủ nhà nuôi ăn và nuôi ở, và
c̣n phải trả tiền bồi dưỡng ở nhà nuôi con. Thử hỏi có gia
đ́nh nào, chứ đừng nói quốc gia nào c̣n hứng thú để tiếp nhận
những loại di dân như thế không ? ngày nay chính quyền Pháp đă
đặt ra rất nhiều tiêu chuẩn nhập cư.
Từ thập niên 1990 trở lại đây, nước Pháp đă phải đối đầu với
làng sóng di cư kinh tế, qua nhiều dạng bất hợp pháp khác nhau.
Điển h́nh là chương tŕnh hôn nhân, mỗi năm Pháp cho nhập cư
ít nhất 2.530 người, trong số đó có người Việt Nam. Rồi kéo
theo một đoàn công-voa bảo lănh thân nhân, làm số người nhập
cư lên tăng bội.
Chương tŕnh bảo lănh bệnh nhân nan trị khoảng 1.360 người, đa
số đă chọn ở lại và bảo lănh thân nhân sang chăm sóc, ăn theo
v.v...
Đặc biệt là chương tŕnh du lịch và thăm viếng thân nhân tại
Pháp. Tạm tính mỗi năm có trên 45.500 người Việt sang thăm
nước Pháp, trong số đó số người Việt Nam ở lại Pháp không phải
là nhỏ, chuyến du lịch nào cũng báo cáo danh sách mất tích.
Phần lớn những người đi du lịch và quyết định ở lại này cấu
kết với thành phần nhập cư bất hợp pháp mà sau lưng là những
tổ chức hoạt động xă hội trá h́nh như hội đoàn thiện nguyện,
tín ngưỡng v.v…có
tổ chức là cánh tay nối dài của tổ chức mafia Việt Nam. Một số
người Việt Nam du lịch đến Pháp t́m mọi cách để chứng minh là
có thân nhân tại Pháp rồi ở lại, trừ khi không có ai bảo đảm
mới trở về cố quốc. Sự xuất hiện của họ từ phía các quốc gia
nghèo, v́ họ khao khát đổi đời, nhưng đại thể vô t́nh lại nuôi
béo mập mafia.
Du lịch để tạm cư ở Pháp cũng không phải là cách hay, họ lấy
quyết định ở lại Pháp do suy nghĩ đơn thuần, lúc nào họ cũng
t́m cơ hội để lập gia đ́nh với người đồng hương hay bất cứ với
màu da khác, nếu là người Pháp th́ bảo đảm hơn, bởi vậy họ trả
giá cho cuộc đời riêng tư rất lớn để rồi tâm hồn không bao giờ
yên lặng.
Khi được Bộ Di Trú chấp thuận được định cư chinh thức, họ lập
tức chuẩn bị ly hôn. Cũng có những hôn nhân sống bằng hồ sơ,
nhà ai nấy ở, chờ đúng năm tháng theo luật pháp quy định, lúc
ấy họ mới chuẩn bị hồ sơ ly hôn. Có những phiêu lưu khác, phụ
nữ t́m nam giới để cấy giống, bởi họ không c̣n con đường nào
khác để được ở Pháp. Cũng như vừa qua rất đông người Việt du
lịch lấy Pháp làm quá cảnh, rồi đến cảng Calais vượt biên vào
Anh Quốc để trồng cần sa. Ôi sao mà làm đời nghèo lắm xót xa
!!!
Nói chung, người Việt không am tường luật di trú của Pháp Quốc,
cho nên suy nghĩ đơn giản, như khi được ở Pháp rồi th́ t́m
được công ăn việc làm và có điều kiện sẽ bảo lănh thân nhân
tại quê nhà. Thực tế tất cả những tính toán trên của người
muốn ở lại Pháp hoàn toàn sai, v́ Pháp không thể tạo công ăn
việc làm cho thành phần nhập cư bất hợp pháp. Nhất là kinh tế
toàn cầu đang suy thoái, Pháp vẫn chưa ra khỏi sự tŕ trệ kinh
tế như hiện nay. Nước Pháp lo cho dân họ đă là một gánh nặng
và người dân Pháp đang gánh nền kinh tế quốc gia với những
phiền muộn nên sẽ không tha thứ cho bất cứ chính quyền hay cấp
lănh đạo nào nuôi ăn, nuôi ở một kẻ lạ không thân thuộc và
không đóng góp nào vào kinh tế Pháp.
Tôi nói tiếp :
— Cô
Hồng à, tôi tŕnh bày đơn sơ, như một báo cáo của kẻ ít biết
về nước Pháp, tôi hơi lắm chuyện xin cô cảm thông.
Miệng tôi nói, mắt quan sát để t́m phản ứng của cô Hồng, tuyệt
nhiên thấy cô b́nh thản, h́nh như vô tư. Tôi thấy cũng lạ hỏi
:
— Cô Hồng, có cảm tưởng nào, qua câu chuyện tôi vừa tŕnh bày
không ?
Cô Hồng nh́n bâng quơ ra quảng trường Bastille, đáp :
— Thưa bác, cuộc phiêu lưu của cháu hoàn toàn khác với đồng
hương v́ cháu không hề chuẩn bị, c̣n hôm nay cháu chỉ biết bảo
vệ quyền sở hữu v́ tương lai con của cháu, c̣n việc xin định
cư th́ cháu có cách khác, cũng có thể cháu thong thả chịu được
20 năm hay hơn nữa với một gia tài đă ổn định.
Tôi nghe cô Hồng nói đến gia tài ổn định, liền không thể bỏ cơ
hội, hỏi :
— Cô Hồng à, dù có gia tài thế nào ngồi ăn không cũng phải lở.
Cô Hồng không do dự, đáp :
— Thưa bác, bác không hiểu đâu, tài sản của cháu là đồ thừa
thải của lăo t́nh già, cháu lấy tiền của lăo cũng v́ đánh mất
hạnh phúc cá nhân nay mới có được, những thứ tiền tham nhũng
đó không phải là mồ hôi nước mắt của lăo t́nh già. Cháu không
lấy tiền của lăo t́nh già, th́ người khác cũng lấy vậy thôi,
tuy cháu có độc ác với lăo ấy thực, nhưng bù lại cháu âm thầm
thực hiện chương tŕnh khuyến học từ tiểu học đến trung học
tại quê nhà, mỗi năm cháu phải chi trên 50.000 euros. Thà cháu
bất nhân một kẻ, nhưng cháu lương thiện với muôn người.
Bác xem, sở dĩ cháu có được như vậy là v́ phải trả giá bằng
trinh tiết đời con gái và lăo t́nh già cũng không mất mát ǵ
bởi tiền đó do tham nhũng. Cháu rất vui là lăo t́nh già vẫn
đinh ninh là bản sao y chính hiệu một mặt con. Bây giờ mỗi
tuần lễ, lăo t́nh già cứ phải rót tiền vào ngân hàng tài khoản
công ty xuất nhập khẩu và tài khoản riêng của cháu, hiện cháu
sử dụng đồng tiền đó bằng cách mua bất động sản ở hải ngoại.
Tôi rất kinh ngạc khi cô Hồng thổ lộ về mănh lực đồng tiền,
liền trách :
— Cô Hồng không suy tính kỷ, tại sao lại nói toẹt móng heo như
vậy, không sợ đảng cộng sản hay sao. Phải chăng nay cô vô t́nh
hay cô ư làm trung gian rửa tiền cho đảng cộng sản Việt Nam ư
?
— Thưa bác, sợ cái ǵ bọn cộng sản đều là cả lũ, thời phong
kiến một ông vua muôn trăm ngàn bà vợ, dân đă khổ lắm rồi. C̣n
thời nay dân khổ cao ngất trời xanh cũng do đảng cộng sản cha
và con thi nhau làm vui, ngự trị trên đầu dân tộc Việt Nam,
mỗi ông đảng tự xem là vua chúa quyền hành bá đạo, tranh nhau
cướp tài sản của dân giữa ban ngày, tạo ra các công tŕnh để
tham nhũng, buôn bán trẻ em gái tơ, xuất khẩu lao động. Đảng
cộng sản Việt Nam, khuyến khích đảng viên vay tiền nhà nước để
kinh doanh, vốn lời không hoàn trả đây là h́nh thức cướp tài
sản của quốc gia. Nếu cháu được làm trung gian rửa tiền cho
đảng cộng sản Việt Nam th́ là trúng số rồi. Rất tiếc là họ tín
nhiệm thân nhân và tư vấn rửa tiền, cùng những tổ chức ngoại
vi của đảng cộng sản Việt Nam trên thế giới, ngoài ra c̣n có
tôn giáo nhận rửa tiền cho họ.
Không ngờ trong người cô Hồng chất chứa một vốn phẫn nộ, tôi
liền hỏi qua hướng khác :
— Cô Hồng đă có dự định ngày nào để tổ chức biểu t́nh xin hợp
thức hóa thủ tục định cư ?
Cô Hồng thở một hơi dài rồi bảo người phụ nữ đi theo :
— Nhờ chị Ĺnh, bồng bế cháu đi lấy xe, để chuẩn bị về.
Lúc này tôi mới biết tên của người phụ nữ gốc Hoa là Ĺnh và
hiểu được ư của cô Hồng muốn nói những lời trong tâm khảm,
nhưng không cho cô Ĺnh biết. Khi cô Ĺnh ra khỏi cửa th́ cô
Hồng mới nói nhỏ với tôi :
— Thưa bác, một lần là đă ngă ngựa rồi bác ạ, cháu bị chị Ĺnh
này xuôi khiến đến nỗi cháu phải tự ái dân tộc, đành đứng ra
tổ chức. Không ngờ tinh thần của cháu bị người lợi dụng, bây
giờ cháu mới biết th́ đă muộn, tên Ĺnh này cháu phải cho nghĩ
việc trong tuần này.
Cháu cũng lo ngại không biết từ đâu tên Ĺnh này, có một danh
sách của chị em sinh con nhỏ tại Pháp trên trăm người Việt lẫn
Hoa. Cháu có hỏi tên Ĺnh: Từ đâu có danh sách này, th́ Ĺnh
bảo là những người Việt Nam đồng kư tên trong danh sách nhờ
chúng ta vận động định cư.
Từ đó cháu nghi ngờ chính là sứ quán Trung Hoa và Việt Nam có
mưu đồ nào đó. Có thể cuộc biểu t́nh hôm nay do cộng sản Việt
Nam đă thành công trên mặt quảng cáo, ít nhất họ tạo ra một
viễn tượng có hy vọng và đầy hứa hẹn cho những người Việt
thiếu thông tin về di trú tại Pháp Quốc, cũng là cơ hội để
mafia Việt Nam thử nghiệm thị trường Mẹ Bồng Con.
Sau buổi cơm thân mật cô Hồng đưa thẻ ngân hàng Thụy Sĩ cho
người hầu bàn tính tiền. Tôi ngạc nhiên liền nói một cách rất
kín đáo :
— Tôi mời, nhưng cháu lanh tay trả tiền trước, cảm ơn hẹn dịp
khác.
Miệng tôi nói chuyện, nhưng mắt thoáng qua thấy thẻ ngân hàng
không phải tên Hồng. Rồi liền nói qua chuyện khác :
— Năm nay cô Hồng có dự định đi nghĩ hè ở đâu không ?
— Thưa bác, cháu không có dự định nghĩ hè, tuy nhiêu mỗi tháng
cháu ở mỗi nơi, tháng này ở Pháp, tháng sau ở thủ đô Berne
Thụy Sĩ, mỗi lần như vậy th́ cả 3 chị làm việc cùng đi theo.
Cô Hồng c̣n cho biết nguyên là phó giám đốc của công ty xuất
nhập khẩu Vinacon với cổ phần trong tay 49% .
Trước mắt chúng tôi có thế dự ước được về cô Hồng có sở hữu
tài sản như một lâu đài tại Chatou Pháp Quốc, một lâu đài tại
Berne Thụy Sĩ và một công ty xuất nhập khẩu. C̣n riêng tiền kư
gửi ngân hàng Thụy Sĩ th́ đố ai biết được.
Khi chuẩn bị chia tay cô Hồng hỏi :
— Bác đi về đâu và bằng phương tiện ǵ ?
Tôi không ngại nói đùa :
— Tôi có cổ phần xe Métro, cho nên đi không cần tài xế và băi
đậu.
Cô Hồng cười rất vui v́ biết tôi nói đùa. Cô Hồng hỏi địa chỉ
và tên họ tôi để liên lạc, tôi cho địa chỉ E-mail :
tam.tamtam@online.fr
và địa chỉ ṭa thị chính Gennevilliers.
— Mời bác Ba–Tam đi cùng với cháu .
— Vâng cảm ơn cô Hồng.
Tôi bước theo sau và ngồi vào xe, không lấy ǵ ngạc nhiên lắm
v́ cô Hồng đă giải bày hết những việc có thể thật, nhất là sự
tham nhũng của tần lớp lănh đạo đảng viên cộng sản Việt Nam.
Cô Hồng nhờ có nhan sắc hương hoa mà sở hữu được một khối tài
sản lớn, như xe Toyata đời Lexus SC430 Convertible 2010.
Khi đến Gennevillers tôi xuống xe và chào hẹn tái ngộ, chúc
sức khỏe và tạm biệt.
|